Saturday, February 5, 2011

Aishwarya Rai ไอศวรรยา ไร

Aishwarya Rai ไอศวรรยา ไร
ชื่ออื่นๆ : แอช
วันเกิด : 01/11/1973
ที่เกิด : Mangalore, Karnataka India
ปัจจุบันอยู่ที่ :
ส่วนสูง : 170
ไอศวรรยา ไร หรือ แอช คือหนึ่งในนางเอกคนดังแห่งวงการบอลลีวูด มาพร้อมความงามจับตา กริยาที่นุ่มนวลอ่อนหวาน และความฉลาดที่ฉายชัด ต้องตาต้องใจบนเวทีระดับโลกจนคว้ามงกุฏมิลเวิลด์ปี 1994 มาสวมได้ จากที่เคยเป็นเพียงนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ไม่นานเธอก็กลายเป็นนางแบบชื่อก้อง ปรากฏตัวอยู่ทั้งในโฆษณาเป๊ปซี่, บนปกนิตยสาร Vogue และในลิสต์รายชื่อนักแสดงของผู้กำกับฯสัญชาติอินเดียคนดังทั้งหลาย ก่อนจะเปิดตัวผลงานในวงการบอลลีวูดกันที่หนังของ มณี ราชนาม เรื่อง IRUVAR ในปี 1997 และคว้ารางวัลนักแสดงดาวรุ่งหญิงยอดเยี่ยมจากบทบาทในหนัง AUR PAAR HO GOYA ในปีเดียวกัน มาถึงปี 2000 FilmFare และ Zee Cine ก็มอบรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมให้เธอจากหนังของผู้กำกับฯ สัญญา ลีลา ปันสาลี HUM DIL DE CHUKE SANAM ในขณะเดียวกันก็เข้าชิงรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากการแสดงเล็กๆ น้อยๆ ใน MOHABBATEIN และปี 2001 ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมบนเวที FilmFare จากหนังอีกเรื่อง คือ HAMARA DIL AAPKE PAAS HAI

ประกายแสงของ ไอศวรรยา ไร เจิดจรัสขึ้นใน DEVDAS หนังปี 2002 ของผู้กำกับฯ สัญญา ลีลา ปันสาลี ตัวหนังเองก็ขึ้นแท่นหนังจากบอลลีวูดที่ประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นหนังบอลลีวูดเรื่องแรกที่ได้เข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่เมืองคานส์ และทุบสถิติรายได้ทั้งในอินเดียและอเมริกา เดอเรก แอลลี ในหนังสือพิมพ์ Daily Variety พูดถึง DEVDAS ว่าเป็น “หนึ่งในงานสร้างสุดอลังการและทรงคุณค่าในประวัติศาสตร์หนังบอลลีวูด” และอธิบายถึงไอศวรรยา “เธอละม้าย โอเดร เฮปเบิร์น เสียเหลือเกิน” ในขณะที่ บาซ เลอห์แมน ผู้กำกับฯ MOULIN ROUGE แอบบอกรัก “ผมหลงรักเธอใน DEVDAS” และ จูเลีย โรเบิร์ตส์ ถึงกับโพล่งออกมาว่า “เธอสวยที่สุดในโลก”

ปี 2003 มีโอกาสดีๆ เข้ามาสร้างความตื่นเต้นให้เธอมากมาย เธอกลายเป็นนักแสดงจากอินเดียคนแรกที่ได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินในงานที่เมืองคานส์ ทั้งยังรั้งตำแหน่งสมาชิกกิติมศักดิ์แห่ง L’Oreal Dream Team รวมพลังความงามกับ แคเธอริน เดอเนอฟ และ แอนดี แม็คโดเวลล์ เป็นทูตผู้นำความงามไปสู่ทั่วโลก ต่อมาได้ขึ้นปกนิตยสารข่าวรายสัปดาห์ India Today และปกนิตยสาร Time ซึ่งยังจัดอันดับให้เธอเป็นหนึ่งใน ‘บุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุด 100 คนบนโลก’ อีกด้วย จากนั้นก็เห็นหน้าค่าตาเธอบนปกนิตยสารต่างๆ อีกนับไม่ถ้วน ทั้งนิตยสารใน อังกฤษ อเมริกา จีน รัสเซีย อิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยอรมนี อิตาลี สเปน และฝรั่งเศส ในขณะเดียวกันก็ติด Hot List ในหนังสือประจำปีของนิตยสาร Rolling Stone รวมถึงติดอยู่ในรายชื่อของ ‘ผู้หญิงที่งามเย้ายวนที่สุดในโลก’ ของนิตยสารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Hello Magazine, Stuff Magazine, FHM, Variety Magazine, GQ, New York Times, Harper’s & Queen และอีกมากต่อมาก

ปี 2004 เราจึงได้เห็น ไอศวรรยา ไร แสดงหนังภาษาอังกฤษเรื่องแรก รับบทนำในหนังเรื่อง Bride & Prejudice กระทั่งกลายเป็นหญิงสาวชาวอินเดียคนแรกที่จะคงร่างอมตะอยู่ในพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง มาดาม ทุซโซด์ ที่ลอนดอน

ทุกวันนี้มีคนทำเว็บไซต์ให้เธอมากกว่า 17,000 เว็บไซต์ และเว็บไซต์เป็นทางการของเธอนั้นคลิกเข้าไปได้ที่ www.AishwaryaWorld.com ส่วนอาชีพทางการแสดงของเธอก็เติบโตแข็งแกร่งขึ้นเรื่อยๆ อีกไม่นานเราจะได้เห็นเธอใน MISTRESS OF SPICES หนังของผู้กำกับฯ พอล เบอร์กีส, PROVOKED ของผู้กำกับฯ จัก มันตรา, UMRAO JAAN และ DHOOM 2 ของผู้กำกับฯ สัญญา กทวี เรียกว่าราชินีแห่งบอลลีวูดคนนี้กำลังดังได้ที่ และยังมีหนังใหญ่ที่อยู่ในระหว่างขั้นตอนของการพูดคุยอีกถึง 2 เรื่อง
ผลงานแสดงที่ผ่านมา
The Pink Panther 2(2009) ...ซอนยา
The Last Legion(2007) ...มิรา

ดูคลิป Aishwarya Rai ไอศวรรยา ไร


0 comments:

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | JCPenney Coupons